Header Ads

Giới thiệu về huyện Đầm Hà



1- Vị trí địa lý:

Đầm Hà là 1 trong huyện ở miền Đông của tỉnh. Phía tây bắc giáp huyện Bình Liêu, phía đông bắc giáp huyện Hải Hà, phía tây nam giáp huyện Tiên Yên và phía đông nam giáp biển, ngoài biển là quần đảo Vạn Mặc.

2- Diện tích:

Đầm Hà có diện tích thoải mái và tự nhiên rộng 41.436 ha, trong đó trên 80% diện tích là đồi núi. Núi Đại Hoàng Mô (Tài Voòng Mố lẻng) 1106m, núi Tế Hoàng Mô (Say Voòng Mố lẻng) 1025m. Địa hình thấp dần về phía nam. Vùng phía nam huyện là 1 trong cánh đồng trung du đông dân cư và là một trong vùng trọng điểm nông nghiệp. Sông Đầm Hà dài 25km bắt nguồn từ nhiều dòng suối trên các triền núi phía bắc đổ về, mùa mưa hay có lũ lớn. Phù sa của sông Đầm Hà và sông Đồng Cái Xương đã bồi tụ nên một dải bãi triều ven biển, tạo ra một tiềm năng nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản.

3- Khí hậu:

Khí hậu ở Đầm Hà vừa chịu ảnh hưởng của núi cao vừa mang tính chất biển. Độ ẩm trên 80%, lượng mưa trung bình năm lớn, trên 2000mm/năm. Gió mùa đông bắc thổi mạnh, vùng núi hay có sương muối, nhiệt độ có khi dưới 4oC.

4- Các đơn vị hành chính: bao gồm một thị trấn và 9 xã.

- Thị trấn Đầm Hà.

- Các xã: Đầm Hà, Tân Bình, Quảng Tân, Quảng Lâm, Quảng An, Quảng Lợi, Dực Yên, Đại Bình, Tân Lập.

5- dân cư:

Về cư dân, Đầm Hà là huyện đa dân tộc. dân sinh bây giờ là 29.938 người. Người Kinh chiếm đa số, đa số tập trung ở các xã vùng thấp. Các xã vùng cao là nơi nhiều dân tộc, đông nhất là người Dao.

6- Địa điểm du lịch và đặc sản của huyện:

- Huyện Đầm Hà có tương đối nhiều không gian du lịch đa dạng từ vùng sông núi với những thắng cảnh hữu tình đến những làng quê, những địa danh mang nhiều huyền thoại lịch sử như Lạch Voi - Núi Hứa ở xã Đại Bình, Đảo đá dựng… Rừng cò, núi Hứa ở xã Đại Bình còn là nơi chứa đựng nhiều trầm tích lịch sử. Dưới chân núi Hứa, di tích khảo cổ Núi Hứa có quy mô lớn với diện tích hơn 10.000 m2. Các yếu tố gốc của di tích gần như còn nguyên trạng, có loại hình hiện vật độc đáo, trong đó điển hình là công cụ mũi nhọn hai đầu. Đây là loại hình công cụ duy nhất được phát hiện tại Núi Hứa cho đến giờ đây. Các hiện vật đó hiện nay đang lưu giữ tại Bảo tàng Quảng Ninh. Núi Hứa cũng là căn cứ địa cách mạng, là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Đầm Hà.

- Huyện có nhiều hải sản quý như: tôm, mực, cua, sò huyết, sá sùng, cá song, cá ngừ, hồng, thu, chim, nhụ… với trữ lượng lớn.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.